Thị trường Smartphone khắc nghiệt, Vinsmart Phone có cơ hội lấn sân

Vừa ra mắt 4 mẫu smartphone đầu tiên – Công ty VinSmart đã bày tỏ tham vọng giành lấy 30% thị phần điện thoại Việt Nam trong vòng thời gian 2 năm tới. Có thể thấy rằng đây là 1 mục tiêu đầy tham vọng và có thể nói là điều không tưởng với nhiều thương hiệu. Còn Vinsmart Phone thì sao?

1/3 thị trường smartphone đang của “ông lớn” nào?

Mới đây trong một sự kiện kỉ niệm 10 năm mở chi nhánh tại Việt Nam – Đại diện của hãng điện tử Nhật Bản là Sharp đã không thèm úp mở khẳng định: “Năm 2019 chúng tôi sẽ trực tiếp phân phối điện thoại Android tại thị trường Việt Nam”.

Niềm tin để Sharp Việt Nam làm việc này bởi họ cho rằng mình đang chiếm thị phần điện thoại Android lớn nhất tại Nhật với 12,8%, cao hơn cả Samsung. Tuy nhiên tại Việt Nam, điện thoại Sharp đang ở con số gần như 0% về thị phần. So với Sharp, xuất phát điểm của VinSmart phone cũng đang là 0% về thị phần, chỉ khác là thương hiệu này đang có hạ tầng vật chất kĩ thuật tại Việt Nam từ nhà máy sản xuất, nghiên cứu R&D, phân phối và chuỗi bán lẻ, hệ thống bảo hành…Song rõ ràng, thị phần 30% mà VinSmart (Điện thoại Vinsmart)muốn “đánh chiếm” cũng gần tương đương với thị phần Samsung đang có tại Việt Nam, khoảng 33%, và ở ngôi vị số 1. Tiếp đến là OPPO khoảng 20%, Xiaomi khoảng 9%, Nokia khoảng 5%…

Như vậy, lời tuyên bố của VinSmart đương nhiên Vsmart Phone là đụng tới những gì Samsung đang nắm giữ. Trong khi “ông lớn” này vốn sở hữu thế mạnh về cả công nghệ và thương mại, vốn đầu tư. Thật không dễ bỏ qua các mối đe dọa cạnh tranh đối với mình trong lĩnh vực điện thoại vốn là “nồi cơm” chính của Samsung nói chung và Samsung Vina tại Việt Nam nói riêng.

Samsung vẫn đang rất mạnh tại Việt Nam từ sự đầu tư, sức mạnh thương hiệu và dải sản phẩm rộng ở mọi phân khúc. Trên thực tế, các đối thủ đang đấu với Samsung cũng chỉ đọ được ở một phân khúc nhất định nào đó chứ không thể căng ra đấu trên toàn “mặt trận” smartphone. Vsmart Phone liệu có đủ sức?

Vinsmart sẽ lấy của “ông lớn” hay “ông nhỏ”?

Xét ở góc độ sân của những “ông lớn” như Samsung hay OPPO tại Việt Nam thì top 6 thương hiệu điện thoại Android là Samsung, OPPO, Xiaomi, Huawei, Vivo, Nokia. Ngoài thị phần của những thương hiệu đó thì có không ít các thương hiệu chưa làm nên trò trống gì – tính ra thị phần cũng trên dưới 20%. Chừng đó đủ “đất” cho Vinsmart phone tha hồ “đánh chiếm” nếu muốn và nếu có đủ khả năng.

Xét ở góc độ sân nhỏ, nếu như Vsmart phone chiếm được thị phần của những thương hiệu ngoài Top 6 thì các thương hiệu trong Top 6 từ vị trí thứ 3 trở xuống cũng sẽ lung lay theo và thị phần khi đó của VinSmart phone có thể còn lớn hơn của cả số 2 bây giờ. Trong trường hợp giả thiết, thị trường điện thoại Việt Nam hình thành thế chân vạc tương đối rõ nét và tương xứng với nhau hơn tình hình hiện nay khi Samsung thì quá mạnh, OPPO thì “chắn lối” với trên dưới 20% thị phần, các thương hiệu còn lại thì khó tạo ra đột phá.

Theo một số nhà bán lẻ, với cách bán hàng khuyến mãi mạnh mẽ VinSmart Phone có thể sẽ lấy được thị phần của các “ông nhỏ” trước trước khi đủ lực đe dọa tới các “ông lớn”. Trong sàn đấu này, chỉ có Apple là khá tách biệt vì duy nhất “táo khuyết” đi theo hệ điều hành iOS và định hình phân khúc người dùng khá rõ nét.

Nhưng thị phần iPhone khó phát triển mạnh vì càng ngày giá máy của hãng này càng đắt đến mức vô lí đã trở thành rào cản đối với không ít người dù yêu thích Apple nhưng không thể tiếp cận.



[atcoupon type="adayroi" coupon="1"]


Chia sẻ bài viết :